อารมณ์แปรปรวนของคนท้อง – วิธีจัดการกับอารมณ์ขณะตั้งครรภ์

อารมณ์แปรปรวนของคนท้อง – วิธีจัดการกับอารมณ์ขณะตั้งครรภ์

เชื่อว่าว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ คงจะประสบปัญหากับอารมณ์ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ของตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะคะ บางคนที่เคยเป็นคนใจเย็น อยู่ ๆ ก็ขี้หงุดหงิด อารมณ์ฉุนเฉียว หรือบางคนที่ใจร้อนอยู่แล้ว พอตั้งครรภ์ปุ๊บ ก็กลายเป็นคนเจ้าอารมณ์หนักไปกว่าเดิมอีก จนคุณพ่อบ้านถึงกับกุมขมับ ไม่รู้จะรับมือกับอารมณ์แปรปรวนของคุณแม่ท้องอย่างไรดี วันนี้เราเลยมีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ว่าที่คุณแม่หลาย ๆ คนรู้วิธีจัดการอารมณ์ขณะตั้งครรภ์ ที่หากคุณรู้ถึงแนวทางการจัดการนี้ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณพ่อบ้านคลายความกลัวจากอารมณ์แปรปรวนของเราได้แล้ว อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตของตัวคุณแม่เองในการตั้งครรภ์ครั้งนี้ด้วยล่ะค่ะ

สิ่งที่ควรทำ

การว่ายน้ำและโยคะค่ะ ซึ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมาก

สิ่งที่ไม่ควรทำ

การรักษา

การรักษาปัญหาสุขภาพจิตในขณะตั้งครรภ์สามารถทำได้ 2 ประเภท ดังนี้

1. การพูดคุยบำบัด

การบำบัดด้วยการพูดคุย สามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อย ๆ ได้ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า

การพูดคุยบำบัด

2. การใช้ยาทางการแพทย์

หากคุณตัดสินใจที่จะกินยาในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์ แพทย์ของคุณจะอธิบายว่าสิ่งนี้อาจส่งผลต่อทารกของคุณอย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แพทย์จะจ่ายยาที่ปลอดดภัยที่สุด และในปริมาณต่ำสุดแต่ยังคงได้ผลสำหรับคุณ

ปัญหาสุขภาพจิต

เชื่อหรือไม่คะว่า มีปัญหาสุขภาพจิตมากมายที่คุณอาจพบในการตั้งครรภ์ อาจขึ้นได้ทุกเมื่อ หลายคนคิดว่าต้องเกิดขึ้นแค่การตั้งครรภ์ครั้งแรก แต่ปัญหาสุขภาพจิตนี้สามารถเกิดขึ้นได้เสมอถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การตั้งครรภ์ครั้งแรกของคุณก็ตาม เราลองไปดูตารางอธิบายอาการของปัญหาสุขภาพจิตในสภาวะต่าง ๆ กันดูค่ะ

สภาวะ ปัญหาสุขภาพจิต
คุณรู้สึกเศร้าตลอดเวลา ภาวะซึมเศร้า (Depression)
คุณมีเหตุการณ์ย้อนหลัง ฝันร้าย รู้สึกทุกข์ทรมานอย่างมากเมื่อนึกถึงประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมา ภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง (PTSD: Post- Traumatic Stress Disorder)
อาการตื่นตระหนกหรือหวาดกลัวอย่างกระทันหัน ภาวะโรคแพนิค (Panic Disorder)
มีความคิดครอบงำและพฤติกรรมมบังคับครอบงำจิตใจ ภาวะโรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD: Obsessive Compulsive Disorder)
มีความกลัวอย่างมากที่จะให้กำเนิดบุตร ภาวะโทโคโฟเบีย (Tokophobia)
คุณรู้สึกเศร้าตลอดเวลา ภาวะซึมเศร้า (Depression)

แน่นอนค่ะว่าการตั้งครรภ์ถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญมากในชีวิตและเป็นเรื่องธรรมดาที่จะรู้สึกถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันมากมาย แต่ถ้าคุณรู้สึกเศร้าและอารมณ์ต่าง ๆ เริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณแล้วล่ะก็ อย่าลืมนำคำแนะนำดี ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ และคุณก็ไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกนี้ ยังมีคนรอบข้างหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่คอยสนับสนุนและช่วยเหลือคุณให้ก้าวผ่านอารมณ์ปรวนแปรนี้ไปได้อย่างแน่นอนค่ะ


Resource :
(1) Mental health in pregnancy