พัฒนาการลูกน้อยจากวัยแรกเกิดจนถึง 1 ปี

พัฒนาการลูกน้อยจากวัยแรกเกิดจนถึง 1 ปี

คุณแม่ทราบมั้ยคะว่า สมองของลูกน้อยกว่า 80% นั้นจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วไปจนเมื่ออายุ 3 ขวบเลยทีเดียว แต่ในช่วงขวบปีแรกนี่แหละค่ะ ที่สมองของลูกน้อยจะเริ่มพัฒนาในหลาย ๆ ทักษะอย่างที่คุณแม่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทักษะในด้านความจำ ภาษา การคิด และการใช้เหตุผล ลูกน้อยจะเรียนรู้โดยการสำรวจโลก นั่นคือการสังเกตจากสิ่งรอบตัวของพวกเขา และลูกน้อยจะฟังคุณแม่และเริ่มเข้าใจได้ว่าคุณแม่ใช้ชื่ออะไรแทนอะไรบ้าง เช่น ใช้คำนี้ในการแทนการเรียกชื่อของสิ่งของต่าง ๆ หรือ คำนั้น ๆ สำหรับเรียกชื่อผู้คน เป็นต้น นอกจากนี้นะคะ ลูกน้อยสามารถเรียนรู้และสัมผัสได้ถึงความรัก ความไว้ใจที่คุณแม่แสดงออกกับพวกเขา ไม่ว่าจะด้วยวิธีสวมกอดหรือการเล่นกับลูกน้อยนั่นเองค่ะ (1)

ก้าวเล็ก ๆ แต่ไม่เล็ก ที่คุณแม่ทำในตอนนี้ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่จะส่งต่อความสำเร็จให้ลูกน้อยในอนาคตได้ ขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ได้ตรวจสอบลูกน้อย ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จทั้งในโรงเรียนและชีวิต มีดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนสำคัญสำหรับขวบปีแรก จะมี 4 ประเด็นหลัก อันประกอบไปด้วย: (1)

1. พัฒนาการทางสังคมและอารมณ์

2. การพัฒนาทางด้านภาษาและการสื่อสาร

3. การพัฒนาความรู้และความเข้าใจ เช่น การเรียนรู้ในเรื่องการแก้ปัญหาต่าง ๆ

4. การเคลื่อนไหวและพัฒนาการทางด้านร่างกาย

แน่นอนค่ะว่าพัฒนาการชองลูกน้อยย่อมสังเกตได้ในแต่ละเดือน ๆ ไป เหตุการณ์สำคัญ ๆ ต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณแม่ได้ทำเช็คลิสต์ไว้ว่าลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมวัยหรือไม่ค่ะ (2)

เดือนที่ 1

เดือนที่ 2

ติดตามสิ่งของที่ห้อยด้วยสายตา

เดือนที่ 3

เดือนที่ 4

เดือนที่ 5

เดือนที่ 6

ถือขวดนมเองได้

เดือนที่ 7

เดือนที่ 8

เดือนที่ 9

เดือนที่ 10

เดือนที่ 11

สามารถจัดการการนำวัตถุหรือสิ่งของต่าง ๆ ออกจากข่องว่างที่คับแคบได้

เดือนที่ 12

ถึงแม่ว่าเหตุการณ์สำคัญที่ระบุไว้ในแต่ละเดือนอาจจะบรรลุเป้าหมายและลูกน้อยมีสัญญาณแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีพัฒนาการสมวัย แต่เด็ก ๆ แต่ละคนก็อาจมีพัฒนาการที่แตกต่างกันไป หากลูกน้อยของคุณแม่ยังไม่มีเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่สำคัญ ๆ ตามที่ระบุไว้ ก็ไม่ได้หมายความว่ามีบางอย่างผิดปกติ ลูกน้อยอาจจะพัฒนาทักษะเหล่านี้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่หากคุณแม่รู้สึกกังวล ก็ให้ลองปรึกษากุมารแพทย์ของลูกน้อย เพราะความล่าช้าอาจบ่งบอกถึงปัญหาต่าง ๆ ได้ อย่างทารกที่คลอดก่อนกำหนด มักจะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน เป็นต้น (1) นอกจากนี้การที่คุณแม่ได้ทราบถึงพัฒนาการลูกน้อยในแต่ละเดือน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คุณแม่ได้คอยเฝ้าระวัง และกระตุ้นให้ลูกน้อยได้มีพัฒนากรที่ดีขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้คุณแม่ชื่นใจสุด ๆ นั่นก็คือการที่คุณแม่ได้เห็นการพัฒนาการของลูกน้อยตลอดทางนั่นเองค่ะ


อ้างอิง
(1) Development And Milestones For Infants
(2) First Year Infant Development