เช็กอาการคนท้อง – ท้องไหม สังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เช็กอาการคนท้อง - ท้องไหม สังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

หากคุณกำลังเป็นหนึ่งคนที่สงสัยหรือรู้สึกว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่หรือไม่นั้น วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ ให้คุณลองมาเช็กจากอาการที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งในเรื่องของอาการที่แสดงออก อารมณ์ และการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ก่อนอื่นเราลองมาดูสัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์กันก่อนค่ะ ว่าคุณอยู่ในอาการของคนท้องเหล่านี้อยุ่บ้างมั้ย….

สัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ (1)

อาการอื่น ๆ ของการตั้งครรภ์ในช่วงต้น มีดังต่อไปนี้: (1)

แน่นอนค่ะว่า ผู้หญิงทุกคนย่อมมีอาการที่แตกต่างกันออกไป และไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่จะสังเกตอาการเหล่านี้ได้ทั้งหมด แต่คุณก็สามารถเช็กอาการได้เช่นกันนะคะ อาทิเช่น:

ท้องผูก

เป็นไงกันบ้างคะ ข้อมูลเบื้องต้นที่คุณสามารถเช็กอาการว่าคุณตั้งครรภ์หรือไม่ สำหรับบางคนที่เมื่อลองเช็กอาการข้างต้นดูแล้ว อาจจะไม่ได้สังเกตเห็นในการเปลี่ยนแปลงของตัวเองมากนัก เราก็ยังมีวิธีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณมั่นใจมากขึ้นนั่นก็คือ “การทดสอบการตั้งครรภ์” นั่นเองค่ะ

การทดสอบการตั้งครรภ์ (2)

ในบางครั้ง คุณอาจพลาดช่วงเวลาหนึ่งและเพิ่งมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ซึ่งคุณสามารถทำการทดสอบการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่วันแรกของช่วงที่ประจำเดือนคุณคลาดเคลื่อนไปได้เลยค่ะ หากคุณไม่ทราบว่าจะถึงกำหนดระยะเวลาแล้วหรือยัง ให้ทำการทดสอบอย่างน้อย 21 วันหลังจากที่คุณมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายโดยไม่มีการป้องกันได้เลยค่ะ การทดสอบการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ทำการทดสอบได้ก่อนที่ประจำเดือนคุณจะพลาดไป ซึ่งบางยี่ห้อสามารถทดสอบได้ตั้งแต่ 8 วันหลังจากการตั้งครรภ์ ซึ่งคุณสามารถทำการทดสอบการตั้งครรภ์ได้ง่าย ๆ กับตัวอย่างปัสสาวะได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นตอนเช้าก็ได้นะคะ ซึ่งคุณสามารถซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์ได้จากเภสัชกรหรือในซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง ซึ่งชุดทดสอบการตั้งครรภ์เหล่านี้ สามารถทำให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่รวดเร็วและคุณก็สามารถทำการทดสอบได้ด้วยตนเองแบบเป็นส่วนตั๊ว ส่วนตัวได้อีกด้วยล่ะค่ะ

การทดสอบการตั้งครรภ์

การทดสอบการตั้งครรภ์ทำงานอย่างไร? (2)

หลายคนอาจสงสัยว่าการทดสบอการตั้งครรภ์มันจะให้ผลลัพธ์ได้จริงหรือ? แล้วมันใช้ทฤษฎีไหนในการทำงานเพื่อบอกให้เรารับรู้ว่า เรากำลังตั้งครรภ์จริง ๆ การทดสบอการตั้งครรภ์ทั้งหมดจะตรวจพบฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า HCG หรือ Human Chorionic Gonadotrophin ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะสร้างจากรกหลังจากที่มีตัวอ่อนหรือทารกมาฝังตัวนั่นเองค่ะ จะเริ่มผลิตประมาณ 6 วันหลังจากการปฏิสนธิ ซึ่งในชุดทดสอบการตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะมาในกล่องที่มีแท่งยาว ๆ 1 – 2 อัน จากนั้นคุณก็ปัสสาวะลงบนแท่งทดสอบและผลลัพธ์ก็จะปรากฎบนแท่งนั้นในไม่กี่นาที การทดสอบทั้งหมดแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้นคุณจึงควรอ่านคำแนะนำอย่างละเอียดนะคะ

เมื่อเช็กทั้งอาการของการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายอาจไม่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ การใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าเชื่อถือมากทีเดียวสำหรับข้อบ่งชี้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ค่ะ แต่หากคุณได้รับผลลบ แต่ก็ยังมั่นใจอยู่นะ ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ คุณอาจจะรออีกสัก 2- 3 วันแล้วค่อยลองทดสอบใหม่อีกครั้ง หรือหากเอาให้มั่นใจเลยแล้วล่ะก็ คุณก็สามารถปรึกษาหรือได้รับการตรวจโดยกุมารแพทย์ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำมาก ๆ อีกวิธีหนึ่งค่ะ


Resources :
(1) Signs and symptoms of pregnancy
(2) Doing a pregnancy test