เมื่อรู้ว่าท้อง เตรียมตัว เตรียมใจยังไง ต้องบอกใครก่อนดี

เมื่อรู้ว่าท้อง เตรียมตัว เตรียมใจยังไง ต้องบอกใครก่อนดี

ผู้หญิงหลาย ๆ คน เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองตั้งครรภ์ สิ่งแรกที่ตอบสนองของแต่ละคนอาจแตกต่างกันบอกไป บางคนก็รีบไปพบแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ทันทีเพื่อรับการดูแลการตั้งครรภ์หรือฝากครรภ์อย่างโดยเร็วที่สุด เริ่มหาอาหารบำรุงครรภ์และวิตามินเสริมสำหรับคุณแม่มาทาน เพื่อให้การตั้งครรภ์ที่แข็งแรงและปลอดภัย

หรือบางคนอาจจะยังรู้สึกตื่นเต้น ตื้นตันใจจนทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะบอกหรือปรึกษาใครดี หรือแม้แต่บางคนที่ยังคงถือเคล็ด ไม่ยอมบอกใครจนกว่าการตั้งครรภ์จะครบ 3 เดือน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในการตอบสนองแบบไหน หรือรู้สึกอย่างไรก็ตาม การพบแพทย์หรือติดต่อผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพื่อที่คุณเองจะได้เริ่มรับการดูแลการตั้งครรภ์หรือฝากครรภ์ค่ะ (1)

ทดสอบการตั้งครรภ์เมื่อรู้ว่าคุณต้องท้องแน่ ๆ !!

จริง ๆ แล้วนะคะ คุณสามารถทำการทดสอบการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่วันแรกของวันที่ประจำเดือนขาด หากคุณทำการทดสอบก่อนเวลานี้ ระดับของฮอร์โมนการตั้งครรภ์หรือเรียกว่า “โกนาโดโทรฟินคอโรนิก (Gonadotrophin)” ของมนุษย์ หรือเรียกย่อ ๆ ว่า HCG อาจต่ำเกินไปที่จะแสดงในการทดสอบ ซึ่งอาจทำให้คุณอาจได้รับผลที่เป็นลบ (negative) แม้ว่าคุณจะตั้งครรภ์ก็ตาม แต่หากว่าคุณไม่ทราบว่าจะถึงกำหนดระยะเวลาใดที่ต้องทดสอบ ระยะเวลาที่เร็วที่สุดในการทดสอบก็คือ 3 สัปดาห์หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายที่ไม่มีการป้องกันการคุมกำเนิดค่ะ

นอกจากนี้คุณสามารถซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์ได้จากร้านขายยาทั่วไป หรือหากต้องการความแม่นยำจริง ๆ ก็สามารถตรวจได้ที่คลินิกที่ให้บริการได้ค่ะ (2)

ทดสอบการตั้งครรภ์เมื่อรู้ว่าคุณต้องท้องแน่ ๆ !!

ท้องแน่ ๆ ควรบอกใครก่อนดี? (3)

เชื่อว่าว่าที่คุณแม่หลาย ๆ คนคงเก็บอาการดีใจและตื่นเต้นไม่ไหว และไม่รู้จะบอกใครก่อนดี แต่หลาย ๆ คนก็เลือกที่จะบอกคนใกล้ชิดในครอบครัวและเพื่อน ๆ ก่อน ว่าคุณกำลังครรภ์ เพราะแน่นอนค่ะว่ามันง่ายกว่าที่จะบอกกับคนที่คุณไม่ได้รู้จัก ดังนั้นจึงควรวางแผนว่าคุณจะบอกใครก่อนเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และคุณวางแผนอย่างไรในการตั้งครรภ์ครั้งนี้ สำหรับเพื่อนสนิทและสมาชิกในครอบครัวอาจจะชอบที่จะให้คุณบอกพวกเขาเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะสมาชิกในครอบครัวบางคน เช่น พ่อแม่ อาจจมีความคาดหวังว่าพวกเขาจะเป็นคนแรก ๆ ที่ได้รับการบอกเล่าถึงความมหัศจรรย์นี้ แต่ก็ต้องเป็นตัวคุณเองนั่นแหละค่ะที่เป็นคนตัดสินใจว่าต้องการบอกครอบครัวและเพื่อนสนิทของคุณก่อนหรือไม่ เพื่อให้พวกเขาตระหนักถึงการตั้งครรภ์ของคุณและพร้อมให้การสนับสนุนคุณโดยเร็วที่สุด

แล้วคุณจะบอกพวกเขาได้อย่างไร? (3)

การตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องวิเศษสุด ๆ และสิ่งที่ควรค่าแก่การจดจำ ว่าที่คุณแม่หลาย ๆ คน ก็เลือกวิธีการบอกแบบตัวต่อตัว หรือมีการจัดเซอร์ไพรส์ในการบอกกล่าวนี้ แต่ว่าที่คุณแม่หลาย ๆ คนในยุคปัจจุบันที่ใช้การประกาศการตั้งครรภ์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรม เฟซบุ๊ค หรือทวิตเตอร์

แต่โปรดทราบไว้เลยค่ะว่าการประกาศสาธารณะดังกล่าวที่ว่ามานี้ อาจดึงดูดความสนใจในเรื่องราวส่วนตัวจนคุณเองไม่สามารถควบคุมได้ หรือควบคุมได้น้อย หากมีการแสดงความคิดเห็นจากบุคคลในโลกออนไลน์ที่มีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ซึ่งคุณเองก็ต้องรับมือและตัดสินใจอย่างรอบคอบก่อนการโพสทางออนไลน์นะคะ

คุณควรบอกนายจ้างหรือไม่? (3)

หลาย ๆ ประเทศก็ไม่ได้มีกฎหมายระบุว่าคุณต้องแจ้งนายจ้างของคุณในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่คคุณกำลังตั้งครรภ์ แต่หลาย ๆ ประเทศนั้น ว่าที่คุณแม่จำเป็นต้องแจ้งให้นายจ้างทราบล่วงหน้าหากคุณวางแผนที่จะลาคลอดเพื่อเลี้ยงดูบุตรและต้องแจ้งให้นายจ้างทราบเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับวันลาและวันกลับของคุณและมีการยืนยันล่วงหน้าก่อนที่คุณจะเริ่มลา นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณอาจจำเป็นต้องบอกนายจ้างว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ก่อน เพื่อที่นายจ้างเองจะได้ปรับเปลี่ยนการเตรียมการทำงานของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงงานบางอย่างที่อาจส่งผลต่อสุขภาพหรือเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ นั่นก็เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเองและลูกน้อยค่ะ

คุณควรบอกเพื่อนร่วมงานดีมั้ย? (3)

ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ คุณอาจมีอาการ เช่น อ่อนเพลีย มองไม่ชัด และแพ้ท้องเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจส่งผลต่อทั้งความสัมพันธ์ส่วนตัวและความสัมพันธ์ในการทำงานของคุณกับเพื่อนร่วมงาน หากพวกเขาไม่รู้ว่าเหตุใจจึงเกิดขึ้น อาจทำให้เข้าใจผิดในตัวคุณ ดังนั้นการบอกเพื่อนร่วมงานให้รับรู้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ก็เป็นความคิดที่ดีไม่ใช่น้อย เพราะนอกจากคุณจะได้รับการสนับสนุนส่วนตัวที่สำคัญแล้ว การที่คุณบอกเพื่อนร่วมงานก็ช่วยให้พวกเขาสามารถปรับเปลี่ยนตารางการทำงานหรือเนื้องานต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และพวกเขาเองก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาในสถานที่ทำงาน หากคุณเกิดมีภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์อีกด้วยค่ะ

การบอกเพื่อนร่วมงานให้รับรู้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ก็เป็นความคิดที่ดี

ผลตั้งครรภ์เป็นบวก (2 ขีด) ฉันกำลังตั้งครรภ์ (2)

ใช่แล้วล่ะค่ะ หากผลการทดสอบการตั้งครรภ์เป็นบวกแล้วล่ะก็ ขอแสดงความยินดีกับว่าที่คุณแม่ที่ตั้งตารอเจ้าตัวน้อยอยู่ คุณกำลังตั้งครรภ์แล้วล่ะค่ะ ว่าที่คุณแม่หลาย ๆ อาจทำการทำสอบด้วยเครื่องตรวจการตั้งครรภ์มากกว่า 1 รอบเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ แต่ไม่ว่าอย่างไร การทดสอบทั้งหมดก็มีความเชื่อถือมาก ๆ และแน่นอนว่าเป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกถึงอารมณ์ที่แตกต่างหลากหลาย คุณอาจจะรู้สึกในสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดหรือแค่บางส่วน หรืออาจไม่ได้รู้สึกแบบนี้เลยก็ได้ เช่น

คุณมีความสุขที่คุณสามารถตั้งครรภ์ได้

สำหรับคุณ…มีความรู้สึกแบบไหนกันบ้างค่ะ? แต่ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร อาจมึความกดดันในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ แต่สิ่งสำคัญคือ คุณต้องใช้เวลาพิจารณาตัวเลือกของคุณและรู้สึกว่าตัดสินใจถูกต้องแล้วสำหรับคุณ และสิ่งสำคัญคือคุณจะต้องได้รับการสนับสนุนเมื่อคุณตั้งการและอย่ารู้สึกกดดันจากใครในการตัดสินใจที่คุณไม่ต้องการเพราะนี่คือการตัดสินใจของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะรู้ว่าต้องทำอะไร จะต้องดูแลตัวเองและลูกน้อยในครรภ์อย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการมีคนรอบข้างที่ดีและเป็นแรงสนับสนุนที่มีคุณภาพ ก็ช่วยให้คุณตัดสินใจที่จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือและแบ่งปันเรื่องราว ๆ ดี ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ทั้ง 40 สัปดาห์ ค่ะ


Resources :
(1) Finding out you’re pregnant
(2) Pregnant and don’t know what to do?
(3) When to tell people you are pregnant