เพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ – จะส่งผลกระทบต่อลูกในท้องไหม

เพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ – จะส่งผลกระทบต่อลูกในท้องไหม

เมื่อเรารู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เป็นธรรมดาค่ะที่จะรู้สึกดีใจ และวิตกกังวลใจในเวลาเดียวกัน ระหว่างนั้นร่างกายของคุณแม่ก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ท้อง(บางคนอาจไม่มี) ขนาดของเต้านมที่ใหญ่ขึ้น ท้องที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ลูกเริ่มดิ้นในท้อง หรือปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับขณะตั้งครรภ์ เป็นต้น

หัวข้อวันนี้ อาจจะทำให้ชวนเสียว ชวนยั่วสวาทอยู่หน่อย ๆ แต่จะบอกว่าเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนมีความสงสัยอยู่ไม่น้อย เพราะบางครั้งอารมณ์ และบรรยากาศที่พาไป อาจทำให้หลาย ๆ คู่หักห้ามใจไม่ได้กันบ้างล่ะค่ะ เราเลยมีข้อมูลที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้อ่านแล้วอาจจะคลายความกังวล และมีวิธีปฏิบัติอย่างเหมาะสมหากจะมี

เพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์

แน่นอนค่ะว่าการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างการตั้งครรภ์นั้น ถือว่าเป็นเรื่องปลอดภัยค่ะ ยกเว้นว่าแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณจะแนะนำว่าคุณอาจอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยง การมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่ทำร้ายลูกน้อยในครรภ์อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจหรอกนะคะ เพราะอวัยวะเพศชายหรือของเล่นทางเพศไม่สามารถจะทะลุผ่านช่องคลอดของคุณแม่อย่างที่หลายคนมีข้อสงสัย อย่างไรก็ตาม การมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์ เป็นเรื่องปกติ ในผู้หญิงตั้งครรภ์บางคนอาจมีรสนิยมที่เปลี่ยนไปในระหว่างตั้งครรภ์อีกด้วย แต่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่คุณต้องกังวลเลยนะคะ หากคุณมีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับคู่ของคุณเอง ซึ่งก็ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งตัวคุณเองและคู่ของคุณค่ะ

เพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์

มิหนำซ้ำ คุณอาจพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ทำให้คุณเพลิดเพลินได้ไม่น้อย แต่ในขณะที่บางคนอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้มีความต้องการจะมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์แม้แต่น้อย คุณพอใจที่จะเลือกหรือค้นหาวิธีอื่น ๆ ในการแสดงออกถึงความรักหรือสร้างความรักในรูปแบบอื่น ๆ มากกว่าการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกนี้ของคุณและคู่ของคุณนั่นเองค่ะ

หากการตั้งครรภ์ของคุณอยู่ในภาวะปกติ หรือไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ แล้วล่ะก็ การมีเพศสัมพันธ์และถึงจุดสุดยอดนั้น ก็ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงใด ๆ ในการคลอดก่อนกำหนดหรือทำให้เกิดการแท้งบุตรแต่อย่างใดค่ะ ถึงแม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการหดตัวเล็กน้อย ซึ่งคุณจะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อของมดลูกแข็งขึ้น สิ่งเหล่านี้เรียกว่า Braxton Hicks หรืออาการคล้าย ๆ กับการเจ็บท้องเตือนนั่นเองค่ะ แน่นอนว่าอาการนี้อาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว แต่ก็ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด และไม่ใช่สัญญาณเตือนของการเจ็บท้องคลอดค่ะ คุณอาจลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายหรือเพียงแค่นอนลงจนกว่าการหดตัวนี้จะผ่านไป ก็จะรู้สึกดีขึ้นค่ะ

เมื่อใดที่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์

กุมารแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หากคุณมีอาการดังนี้:

ท่าไหนดี ท่าไหนไม่ดีในระหว่างตั้งครรภ์

แม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์จะปลอดภัยสำหรับคู่รักส่วนใหญ่ในระหว่างการตั้งครรภ์ แต่ก็อาจไม่ใช่เรื่องง่ายทั้งหมดซะทีเดียวเมื่อต้องมีเพศสัมพันธ์ เพราะฉะนั้นคุณอาจจะต้องหาตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาที่คุณและคู่ของคุณจะต้องศึกษาและทดลองร่วมกัน

การมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของคุณ อาจทำให้รู้สึกอึดอัดในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ใช่แค่เพราะการกระแทก แต่เป็นเพราะหน้าอกของคุณที่ไวต่อสัมผัส นอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บบ้าง หากคู่ของคุณพยายามเข้าไปลึกจนเกินไป อาจจะดีกว่าหากคุณจะนอนตะแคง หรือหันหน้าเข้าหากัน หรือให้คู่นอนของคุณอยู่ข้างหลังแทน คุณอาจต้องการลองอยู่ข้างบนระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ หรือการใช้มือและเข่าช่วยยันขึ้นโดยคู่นอนของคุณทำจากด้านหลัง หรือ การใช้หมอนก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ให้คุณรู้สึกสบายตัวได้ดีเลยล่ะค่ะ

หากคุณจะนอนตะแคง หรือหันหน้าเข้าหากัน หรือให้คู่นอนของคุณอยู่ข้างหลังแทน

เห็นมั้ยล่ะค่ะ ว่าการมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์ ไม่ได้ทำร้ายลูกน้อยของคุณเลย และหากการมีเพศสัมพันธ์ในแต่ละครั้ง ดำเนินไปอย่างมีการป้องกันและถูกต้องเหมาะสมแล้วล่ะก็ ก็ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล คุณและคู่ของคุณก็สามารถมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบต่อเบบี๋หรือไม่ อีกทั้งการมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งครรภ์ ยังช่วยให้บางคู่กระชับความสัมพันธ์มากขึ้นอีกด้วยล่ะค่ะ เมื่อคุณแม่มีความสุข ลูกในท้องก็จะมีความสุขไปด้วย จริงไหมละคะ อ่อ แล้วอย่าลืมทานอาหารบำรุงครรภ์ที่มีประโยชน์อยู่เสมอ รวมไปถึงวิตามินเสริมที่สำคัญสำหรับคนท้องด้วยนะคะ


Resource :
(1) Sex in pregnancy